Saturday, December 31, 2005

วันหยุดปีใหม่ ไปช่วยลุงสร้างบ้านบนภูเขา (1)

สวัสดีปีใหม่ครับ วันหยุดปีใหม่นี้ผมไปช่วยคุณลุงผมสร้างบ้านมา ลุงผมคนนี้เดินทางมาที่สหรัฐอเมริกาเมื่อสามสิบกว่าปีมาเเล้ว แต่งงานมีครอบครัวกับคนอเมริกันที่นี่ ถือว่าเป็นคนไทยคนที่สองที่ผมรู้จักที่มีภรรยาเป็นคนฝรั่ง นอกจากอาจารย์ป๋วย

ลุงผมคนนี้ถือว่าเป็นคนที่สู้ชีวิตมากคนหนึ่ง มาอเมริกาแบบเสื่อผืนหมอนใบ บวกกีตาร์อีกหนึ่งตัว เรียนหนังสือ ทำงานหาเงิน มีผู้หญิงมาชอบหลายคน สุดท้ายก็ลงเอยกับคุณป้าคนอเมริกันของผม กว่าจะแต่งงานได้ก็ผจญกับปัญหามากมาย หลังแต่งงานก็มีปัญหามาก ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเงิน รายละเอียดมีมาก แต่ไม่เหมาะสมที่จะเอามาเล่า หลังจากศึกษาชีวิตของคุณลุงผมแล้วรู้เลยว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่ตั้งรกรากอยู่ที่สหรัฐอเมริกานี้ต้องต่อสู้อย่างมากมายกว่าที่จะมีชิวิตที่สามารถเรียกได้ว่ามั่นคง ถึงแม้หลายคนอาจจะคิดว่าคนไทยในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่มีชีวิตสะดวกสบาย

คนไทยในสหรัฐอเมริกานั้นมีสิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนคนไทยที่เมืองไทย คือพวกเขาต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมด นี่เป็นลักษณะของประเทศที่เจริญแล้ว ที่ค่าแรงคนงานแพงหูฉี่ แต่เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆราคาถูกโดยเปรียบเทียบกับค่าจ้าง และเครื่องมือต่างๆก็มีให้เลือกมากมายและสามารถอำนวยความสะดวกได้อย่างเหลือเชื่อ ดังนั้นหลายๆท่านลองสังเกตดูว่าถึงแม้บ้านคนอเมริกันส่วนใหญ่จะมีที่จอดรถที่มีที่ปิดเปิด แต่ส่วนใหญ่ก็ยังต้องจอดรถข้างนอกตากแดดตากฝนอยู่ดี เพราะในที่จอดรถนั้นเต็มไปด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆเต็มไปหมด

ลุงผมคนนี้กำลังสร้างบ้าน เป็นบ้านหลังที่สองของเขาอยู่ที่เวอร์จิเนีย อยู่บนภูเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล 2700 เมตร ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Appalachian mountain range ที่ทอดยาวมาตั้งแต่ Kentucky, West Virginia, Virginia, North Carolina, และ Tennessee เทือกเขานี้จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ที่เป็นที่ทำงานของคนงานเหมืองถ่านหิน เป็นแหล่งกำเนิดของดนตรี Blue grass และเป็นบ้านของเหล่า redneck ทั้งหลาย

บ้านของลุงผมนั้นเป็น log home ที่เขาออกแบบเอง log home นั้นถือเป็นบ้านที่ถือว่าสวยที่สุดในบรรดารูปแบบบ้านต่างๆ ถือว่าดีกว่าบ้านไม้ อิฐ หิน และคอนกรีต แต่ก็ถือว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเช่นกัน ทั้งในการสร้าง และที่สำคัญคือการบำรุงรักษา รูปแบบและเนื้อที่นั้นบ่งบอกให้เห็นว่าผู้สร้างต้องการหลีกหนีจากความวุ่นวายในเมืองมาหาความสงบจากธรรมชาติ อากาศดีๆ วิวสวยบนภูเขา และสามารถปิกนิค ล่องเรือ และล่าสัตว์ได้ในพื้นที่ใกล้เคียง

ไม่ต้องบอกก็คงจะทราบว่า ที่ดินเหล่านั้นกำลังถูกจับจองจากคนพอมีฐานะที่อยากสร้างบ้านพักผ่อนหลังที่สอง ทำให้ราคาที่ดินค่อยสูงขึ้น คนท้องถิ่นที่เป็น redneck ต่างๆ ที่บรรพบุรุษทิ้งที่ดินมาให้ก็ไม่ค่อยจะพิสมัยเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งมาจากภาษีที่ดินที่ต้องจ่ายมากขึ้น เนื่องจากราคาที่ดินสูงขึ้น แต่ถึงแม้ว่าราคาที่ดินจะสูงขึ้น แต่คนเหล่านี้ก็ยังยืนหยัดไม่ขายที่ดิน เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของพี่ๆน้องๆ ที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ

เรื่องการสร้างบ้านนั้น ลุงผมตัดสินใจจ้างคนงานท้องถิ่นมาสร้างโครงบ้านให้ เมืองที่ลุงผมสร้างบ้านนั้นสมัยก่อนเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทางด้านการผลิตเฟอร์นิเจอร์มาก ต่อมาถูกเฟอร์นิเจอร์จากเมืองจีนตีตลาด และรัฐบาลอเมริกันก็ไม่ได้ช่วยเหลือ ก็เลยทำให้อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของเมืองนี้ล้มหายตายจากไป เพราะฉะนั้นลุงผมจึงสามารถหาช่างไม้ฝีมือดีๆมาได้

ช่างไม้ที่ลุงจ้างมานั้น ทั้งหมดเป็นสมาชิกครอบครัวJenkinsประกอบด้วยพี่น้องสามคนประกอบด้วย Sam Rodney และTim ตัวคุณพ่อชื่อ Philip ซึ่งอายุ 81ปีแล้ว แต่ยังทำงานไม้ได้อย่างคล่องแคล่ว น่าทึ่งมาก นอกจากนี้ยังมี Jeremy ซึ่งเป็นลูกของ Tim มาช่วยงานด้วย

6 Comments:

At 1:15 AM, Anonymous Anonymous said...

สุขสมหวังตลอดไปครับน้อง

 
At 1:30 AM, Blogger pickmegadance said...

happy new year

 
At 9:07 AM, Blogger logger31 said...

สวัสดีปีใหม่ค่ะ...

ถือเป็นข้อได้เปรียบไปเลยนะคะ สำหรับคนอเมริกันที่มีฝีมือและสามารถสร้างบ้านได้เองโดยไม่ต้องจ้างคนงาน เมื่อมาเจอกับอุปกรณ์และเครื่องมือที่ราคาไม่แพงนัก

เท่าที่สังเกตุดูจากหนังฮอลลีวู้ด.... บ้านคนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่มีรั้ว แม้จะอยู่ในเมืองใหญ่ ซึ่งผิดกับกรุงเทพฯ... บ่งบอกเลยค่ะว่าที่ไหนมีความปลอดภัยสูงกว่ากัน

ดูข่าวอุบัติเหตุของเหมืองถ่านหินในเวสต์เวอร์จิเนียแล้วน่ากลัวจังค่ะ....

 
At 1:36 PM, Blogger Steelers(钢人) said...

สวัสดีปีใหม่ทุกคนอีกทีครับ

จะว่าไปแล้วถึงแม้คนอเมริกันจะมีอุปกรณ์ต่างๆให้ใช้กันได้ไม่หมด แต่ถ้าต้องทำเองทุกอย่างนี่ ผมว่าก็ค่อนข้างลำบากทีเดียวนะครับ เทียบกับคนรวยในบ้านเรา นอกจากจะมีเงินซื้ออุปกรณ์เครื่อใช้ราคาแพงแล้ว ยังสามารถจ้างคนงานราคาถูกมาใช้เครื่องมือนั้นได้อีก พูดง่ายๆคือไม่ต้องทำอะไรเลย สบายกว่าเยอะเลยครับ

 
At 7:57 AM, Blogger lunar said...

อ่านสนุกมาก ไว้มาเล่าต่อนะคะ จะรออ่าน

ชอบทำอะไรพวกนี้เองเหมือนกัน ไม่ต้องขนาดสร้างบ้านหรอกค่ะ แค่พวก DIY ตกแต่งบ้านอะไรพวกนี้ แต่ที่เมืองไทยไม่นิยมกันเท่าไหร่เลย คนไทยชอบอะไรสำเร็จรูปมากกว่าอ่ะค่ะ

แต่มาคิดดูแล้ว สรุปว่า เป็นคนรวยเมืองไทย ดีกว่าคนรวยเมืองนอก แล้วก็เป็นคนจนเมืองนอก ดีกว่าเป็นคนจนเมืองไทย จริงๆด้วย

 
At 6:25 PM, Anonymous Anonymous said...

certainly like your web-site however you have to check the spelling on quite a
few of your posts. Many of them are rife with spelling problems and I to find it
very bothersome to tell the reality on the other hand I
will definitely come back again.

Take a look at my webpage :: http://answers.Yahoo.com

 

Post a Comment

<< Home