Saturday, March 11, 2006

Time flies...when you study

ในที่สุดผมก็ได้มีเวลามาเขียนบล๊อกเสียที หลังจากที่หายหน้าหายตาไปนานจนแทบลืมไปแล้วว่าตัวเองมีบล๊อกอยู่ ที่สามารถมาเขียนได้นี่ก็เพราะว่าตอนนี้อยู่ในช่วงspring break

ก็เทอมนี้เรียนหนักทีเดียว มีเรียนสามตัว เศรษฐมิติ ไมโครและแม็คโคร ถึงแม้จะดูน้อยแต่ว่าแต่ละตัวหินๆทั้งนั้น โดยเฉพาะไมโครซึ่งเป็นทฤษฎีเกมล้วนๆ แม็คโครก็เรียนแต่โมเดลอะไรก็ไม่รู้ แต่เรียนไปเรียนมาก็รู้สึกว่าทฤษฎีเกมเป็นวิชาที่สนุกทีเดียว(แต่ไม่ใช่ว่าจะได้คะแนนดีนะ) รู้สึกเป็นวิชาฟิลด์เศรษฐศาสตร์ที่สามารถเอาไปใช้กับวิชาอื่นได้ดีที่สุด เรียนแล้วน่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ดี

จริงๆวิชาทฤษฎีเกม (game theory) รวมถึง ทฤษฎีการประมูล(Auction Theory) และทฤษฎีการเซ็นสัญญา(Contract theory:แปลถูกหรือเปล่านี่)นี้ ถือว่าเป็นสาขาวิชาเศรษฐศาตร์ที่ได้รับความสนใจ และมีการพัฒนามากที่สุดในช่วงหลังๆมานี้ และเท่าที่ดูไม่เฉพาะที่อเมริกาเท่านั้น ประเทศทางยุโรปโดยเฉพาะฝรั่งเศสและประเทศตะวันออกกลางอย่างอิสราเอลก็มีผู้เชี่ยวชาญสาขานี้มากมาย

จริงๆทฤษฎีเกมจะเรียกว่าเป็นสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ก็ดูจะไม่ถูกนัก เพราะวิชานี้ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับสาขาความรู้อื่นมากเหลือเกิน เข่นรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ บริหารธุรกิจ การตลาด และอีกมากมาย

แต่อย่างไรก็ตามทฤษฎีเกมนี้ก็ต้องเป็นสาขาหนึ่งของเศรษฐศาสตร์อยู่วันยังค่ำเพราะมันก็คือวิชาที่สอนให้เรารู้จักวิธีในการได้ประโยชน์สูงสุด จากโอกาส และทรัพยากรต่างๆที่เรามีอยู่ ตรงกับหลักการเบื้องต้นของวิชาเสดสาดเป๊ะ

5 Comments:

At 12:48 AM, Blogger The Iconoclast's Journey said...

Hm.mm i guess we are struggling with OLG model and others. I'm on spring break also but i don't have many plans for fun. Just try to catch up as fast as possible.

 
At 12:56 AM, Anonymous Anonymous said...

ทฤษฎีเกม เรียน ๆ ไปก็สนุกดีเหมือนกันนะ แต่ว่ามันต้องใช้เวลาทำความเข้าใจอยู่นาน แล้วก็เทอมนี้เราเรียน Indistrial Organization กับ Public Finance ด้วยไง หา Nash Equilibrium กันสนุกสนาน

Contract Theory เพิ่งเรียนไปเมื่อเทอมที่แล้วชอบหน้าปกหนังสือเล่มนี้มาก แต่เนื้อหายากอ่ะ มีแต่ Integrate By Parts ตอนสอบก็ไม่รู้จะเอาอะไรไปตอบ แต่ก็ผ่านมาได้แล้ว คิดว่าอีกหน่อย Field นี้ดังแน่ ๆ

 
At 10:42 AM, Blogger lunar said...

อัพสั้นจังค่ะ อิอิ

เห็นคณะข้างๆคณะเรา เค้ามีอบรมทฤษฏีเกมที่เอาไปประยุกต์ใช้กับรัฐศาสตร์เหมือนกัน ก็น่าสนใจดีนะคะ อยากรู้ว่าเขาจะคิดเหมือนหรือว่าต่างกับเรายังไง แถมคนอบรมเป็นอาจารย์รัฐศาสตร์เองด้วยสิ

 
At 5:24 AM, Anonymous Anonymous said...

Dear nat
Surprise!!!! Guess who i am.
Unlike macroeconomics, I don't very much like game theory but i encorage you to work hard na. See you again soonnnnnn.

 
At 9:18 PM, Blogger pickmegadance said...

ตอนเรียนป.ตรีก็ดูง่ายดีหรอก แต่พอเป็นเกมป.โทนี่ซิ อู้วววววว ม่ายหวายยย

 

Post a Comment

<< Home