Saturday, March 25, 2006

Major field, major concern

ถึงเวลาอัพเดทบล๊อกแล้ว คืนวันศุกร์แบบนี้น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสม สิ่งที่ผมอยากจะเขียนตอนนี้ก็คือเป็นสิ่งที่ผมและเพื่อนๆที่ผมสนิทด้วยกลุ้มใจกันอยู่ตอนนี้ นั่นก็คือ เรื่องว่าจะเรียนต่อฟิลด์ไหนดี

เรื่องของเรื่องมันก็มีอยู่ว่า เมื่่อถึงเวลากลางๆเทอมสปริง ทางคณะจะออกลิสต์วิชาที่จะเปิดสอนในเทอมหน้ามา ถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาที่นักเรียนทั้งหลายจะต้องวางแผนกันแล้วว่าจะต้องเลือกวิชาฟิลด์อะไรดี เพื่อที่จะวางแผนถูกว่าจะเรียนวิชาอะไรในเทอมหน้า

สำหรับผมนั้นก็ถือว่ามีปัญหาพอสมควร เพราะก่อนหน้าที่จะมาเรียนที่นี่นั้น ก็รู้อยู่แล้วว่าที่นี่ก็ไม่ค่อยมีอาจารย์ที่ทำด้านทีทำวิจัยในสาขาที่ผมอยากทำมากนัก แต่ด้วยสาเหตุบางประการ ผมก็ได้เลือกมาที่นี่ เรียนไปเรียนมาก็ค้นพบว่า คณะเศรษฐศาสตร์ทั่วไปที่ไม่ใช่คณะเศรษฐศาสตร์ท้อปเท็นในอเมริกา ย่อมต้องเก่งในบางฟิลด์็และอ่อนในบางฟิลด์ อย่างที่คณะผมนี้ พูดได้เลยว่าวิชาที่อ่อนที่สุดตอนนี้คงจะเป็นแม็คโคร เพราะแทบจะพูดได้ว่าไม่มีอาจารย์ที่ทำวิจัยทางด้านแม็คโครอยู่เลย ที่มีอยู่ก็เก๋ากึ้ส์อย่าง Dr.Froyen ที่ดูเหมือนจะตามพรมแดนความรู้ไม่ทันเสียแล้ว อาจารย์ท่านอื่นก็ยังเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์กันอยู่ แทบจะเรียนได้ว่า การทำวิจัยด้านแม็คโครที่นี่เงียบสนิท

สิ่งที่สะท้อนได้ดีว่าแม็คโครที่นี่ไม่ค่อยแข็งก็คือเนื้อหาวิชาที่เรียนเอง เทอมหนึ่งเรียน IS-LM และวิวัฒนาการพรมแดนความรู้ของเศรษฐศาสตร์มหภาคในเชิงคณิตศาสตร์ เทอมที่สองก็พึ่งจะเริ่มเรียนRamsey, OLG model ต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นแม็คโครตัวหนึ่งของคณะเศรษฐศาสตร์ของหลายๆมหาวิทยาลัย

และสิ่งนี้เองที่ทำให้นักเรียนหลายคนที่อย่างทำทางด้านแม็คโครเซ็งไปตามๆกัน เพราะไม่สามารถหาอาจารย์ที่ปรึกษาได้ ถึงแม้ทางทฤษฎี สามารถจะไปขออาจารย์ที่มหาวิทยาลัยดุ๊กมาเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาได้ แต่ในทางปฏิบัติแล้วทำได้ยาก เพราะอาจารย์ที่ดุ๊กคนไหนจะสนใจนักเรียนจากUNC

แล้วช่วงนี้สิ่งที่ทำให้คนที่อยากจะทำฟิลด์ applied micro เซ้งไปก็คือ อาจารย์ที่เป็นที่ปรึกษาให้กับนักเรียนหลายๆคนทางด้านนี้ได้ย้ายไปอยู่อังกฤษ อาจารย์ที่มีอยู่อีกคนหนึ่งก็ค่อนข้างเน้นทางทฤษฎีมาก และไม่มีแนวโน้มว่าจะเป็้นอาจารย์ที่ปรึึกษาที่ดีได้ เพราะดูท่าทางไม่ค่อยให้ความสนใจกับเด็กนักเรียนมากนัก

ทางฟิลด์เทรด ก็มีอาจารย์ที่แอ๊คทิฟอยู่แค่คนเดียวที่นี่ ทางฟิลด็ financial econometrics ก็มีอาจารย์ที่ทำด้านนี้สองคน แต่ดูเหมือนว่าจะมีเด็กที่อย่างทำด้านนี้เกินโควต้า ก็ต้องทำให้บางคนมีแนวโน้มต้องเปลี่ยนฟิลด์ไป

แต่สำหรับนักเรียนที่จะทำด้าน lobor หรือ Health ก็สบายใจไปเพราะที่นี่ยังมีโปรเฟสเซอร์หลายท่านที่ยังทำวิจัยด้านนี้อยู่ ที่ก็เป็นเสาหลักของคณะนี้

สำหรับผมก็คิดว่าอยากจะทำทางด้านเทรด ส่วนวิชาไมเนอร์ยังคิดอยู่ระหว่าง I.O. หรือEconometrics I.O.นั้นดูเหมือนจะเอาไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้มาก และน่าจะเข้ากับ็เทรดได้ดี ในขณะที่คณะนี้ก็ดีทางด้านเศรษฐมิติพอสมควร และเศรษฐมิติก็เอาไปใช้ประโยชน์ได้มาก โดยเฉพาะหน่วยงานที่ผมต้องไปใช้ทุน

ท้ายที่สุดแล้วก็คงขึ้นอยู่กับเทอมนี้ว่าจะ appreciate กับวิชาไมโคร หรือ Econometrics มากกว่ากันครับ ส่วนแม๊คโครนั้นไม่ต้องพูดถึงเลย

0 Comments:

Post a Comment

<< Home