Monday, August 22, 2005

ปิดเทอม 3 วัน

วันพฤหัสที่แล้ว การสอบครั้งแรกของชีวิตการเรียนที่สหรัฐอเมริกาครั้งแรกของผมก็สิ้นสุดลง เป็นการสอบกลางภาควิชาเลข หลังจากได้เรียนมาแล้ว 8 วัน ครับ แค่ 8 วันเองครับ และในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหานี้ ก็จะเป็นการสอบปลายภาค รวดเร็วปานกามนิต หนุ่มจริงๆครับ

การสอบก็ถือว่าพอไหวนะ เพราะว่าปีผมโชคดีที่เดียวที่เจ้าพ่อพรู๊ฟคนเก่าที่รับผิดชอบการสอนวิชานี้มาตลอด ดันติดธุระ อาจารย์ที่สอนไมโครปีนี้ก็เลยรับผิดชอบแทน ดังนั้นคอร์สเลขปีนี้จึงไม่ค่อยมีพรู๊ฟกันให้ยุ่งยากปวดหัว ค่อนข้างเอียงไปทางapplicationซะเยอะ
และก็เลยทำให้ผมคิดว่าการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเศรษฐศาสตร์ (Mathematics for economists) ปีนี้ ไม่ค่อยเหมือนที่ที่เขาจะมักจะสอนกัน เพราะที่นี่อาจารย์จะเน้น Implicit Function Theorem และ Optimization มาก และไม่ค่อยเน้นการพิสูจน์ต่างๆ อย่างน้อยก็ไม่ค่อยเหมือน math for economists ของอาจารย์ธเนศที่ M.A. Econ TU ที่ผมเรียนมาก่อนมาที่นี่

และเมื่อสอบเสร็จ ความรู้สึกมันเหมือนกับปิดเทอมย่อยๆเลยครับ ถึงแม้ว่าจะมีแค่สามวันเท่านั้น ก็เลยไปเที่ยวกันที่ Southpoint Mall ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในย่าน research triangle นี้ ได้รองเท้ามา 1 คู่

เออ พึ่งรู้เหมือนกันครับว่าที่ UNC นี่มีวิธีคิดเกรดไม่เหมือนชาวบ้านเขา ปกติคนอื่นจะคิดเป็น A B C D บางที่มีประจุหรือไม่มีก็ว่ากันไป แต่ที่นี่คิดเป็น HP P LP F ย่อมาจาก High Pass, Pass, Low Pass, และ Fail ได้ยินมาว่าอาจารย์หลายคนก็มีการถกเถียงกันว่าจะเอายังไงกับระบบการคิดเกรด เขาก็เข้าใจถึงนักเรียนปริญญาโทที่มาเรียนที่นี่และจะไปต่อเอกที่อื่น แต่ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ผมเองก็เป็นคนหนึ่งละที่ไม่สนับสนุนการคิดเกรดแบบนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะวัดผลได้ยังไง

7 Comments:

At 4:21 AM, Blogger pickmegadance said...

ในเมืองไทยก้มีมหาลัยนึงที่นับเกรดคล้ายๆอย่างนี้
"รามคำแหง" ไง
ฮ่าฮ่าฮ่า

 
At 12:15 AM, Anonymous Anonymous said...

สามวันผ่านไปอย่างรวดเร็วใช่ปะ เดี๋ยวก็ต้องเรียนต่ออีกครึ่งคอร์ส แต่ก็ยังดีนะ วันนี้ U เราเปิดเทอมวันแรก เทอมนี้เราตายแน่ ๆ เลยว่ะ เรียนสามตัว แล้วก็ต้องเข้าเรียนวิชาที่เป็น TA อีก แล้วก็ต้องสอนเองอีกสองชั่วโมงต่อ week มี Office hours สามชั่วโมงต่อ week แล้วก็ต้องไปเรียน speaking อีก (คณะส่งไปเรียน จะได้พูดอังกฤษเก่ง ๆ) เทอมนี้ตารางเวลาแน่นมากจริง ๆ แต่ก็ดี ได้ตื่นเช้าทุกวัน

เคยคิดเหมือนกันนะ เรียนระดับนี้แล้วมันไม่น่าจะเป็น letter grade แล้วอ่ะ น่าจะเป็น Pass Fail ได้แล้ว เพราะว่าเกรดที่ได้ไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไรเพราะว่าเป็นการเรียนขั้นสูงสุดแล้วนี่หน่า

 
At 8:07 AM, Blogger lunar said...

เขียนอย่างนี้แสดงว่าทำได้ อิอิ

จริงๆแล้วคิดว่าทั้ง optimization กับ proof มันก็สำคัญพอๆกันนะคะ เรียนทั้งสองตัวเลยก็ดี แต่ควรให้น้ำหนักอันไหนมากกว่าถึงจะดีนี่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันอ่ะค่ะ

เพราะที่เรียนมาปีครึ่งนี่ก็ยังจับต้นชนปลายไม่ค่อยถูกเลยกับ math proof

แต่ก็ยังต้องเจอะเจอมันไปอีกเรื่อยๆ แล้วก็ท่าจะอีกนานด้วย

ที่จริงตัดเกรดแบบนั้นก็ดีนะคะ เพราะตัดแบบปกติมันรู้สึกต้องเปรียบเทียบกับคนอื่นยังไงไม่รู้

ไม่ค่อยชอบแข่งขันเท่าไหร่ :)

 
At 10:17 AM, Anonymous Anonymous said...

ไม่ได้แวะมานาน อ่านเรื่องราวก่อนหน้านี้ของนายแล้วรู้สึกมีเรื่องราวน่าสนใจหลายอย่าง อย่างเรื่องบ้ารักสถาบันเนี่ยรู้สึกว่าจะมีทุกที่ แต่เค้าคงแค่ประชดประชันกันผ่านเสื้อผ้า คงไม่ถึงขั้นเสียสติยกพวกตีกันแบบไม่มีสาเหตุอย่างพวกโรงเรียนช่างกลบ้านเรา

โลโก้ที่โพสมาให้ดู สวยดีล่ะ ว่าแต่เป็นของทีมกีฬาอะไรหรือสมาคมอะไรที่ UNC ล่ะ อยากรู้...ว่าไป ทีมฟุตบอลมหาลัยของบ้านเราน่าจะมีอะไรอย่างนี้เหมือนกันเนอะ นอกจากใช้รูปตึก(อย่างมธ.ก็โดม)หรือสีประจำมหาลัยน่ะ เพราะโลโก้พวกนี้มันเอาบุคลิก, ความเชื่อ, และเกียรติภูมิของมหาลัยมาแปลงเป็นภาพที่ดูร่วมสมัย สามารถสื่อสารกับคนรุ่นใหม่และวัฒนธรรมป๊อปในปัจจุบันได้ดี

เรื่องเกรดเนี่ยขำดีว่ะ มีอย่างนี้ด้วย HP=Hewlett Packard, LP=Laser Printer รึเปล่า? 555(มุกลาวจริงๆ กู)ไม่ค่อยชอบระบบคิดเกรดว่ะ รู้สึกว่ามันวัดความสามารถของคนไม่ได้ประสิทธิภาพนักในโลกของการทำงานจริง อย่างที่รู้แหละ คนเรียนเก่งไม่ใช่ว่าจะมีไหวพริบดี และทำงานได้ดี แต่ก็เชื่อว่าระบบเกรดที่ดีมันดีและมีประโยชน์ต่อสายงานด้านวิชาการ แต่ยังไง เราว่าอย่าห่วงเรื่องเกรดมากเท่ากับการที่เราสนุกไปกับการเรียนรู้ เข้าใจหรือคิดอะไรใหม่ๆ ดีกว่านะ

 
At 12:46 AM, Blogger Steelers(钢人) said...

โลโก้ที่โพสต์เป็นโลโก้ทีมกีฬาของมหาวิทยาลัย 3 แห่งในนอร์ท แคโรไลน่าที่แข่งขันกันมาก คือ อันแรกคือทีมกีฬาของ UNC Carolina Tar Heels อันที่สองคือ Wolfpack ของ NC State U. และอันสุดท้ายคือทีม Blue Devils ของ Duke
สวยดีนะ แต่รู้สึกของ UNCจะสวยที่สุด ฮ่าฮ่า

 
At 9:37 AM, Anonymous Anonymous said...

ไม่ได้เข้าข้างนะเพื่อน แต่โลโก้ของ UNC สวยที่สุดว่ะ ให้ความรู้สึกร่วมสมัย ปราดเปรียว และหัวก้าวหน้าดี ของ Duke นิ ดูแล้วรู้สึกเป็นคนหัวเก่า มีกฎระเบียบ มีขนบธรรมเนียมประเพณีเยอะ คุยด้วยคงน่าเบื่อ

 
At 9:05 PM, Blogger joinsungz said...

สวัสดี UNC-Chapel Hill

มาทักทายช้าไปหน่อย
อ่านแล้วสนุกดี

steelers คงปรับตัวได้ดี กับการเรียนและความเป็นอยู่ที่นั่น ก็ยังมีเวลาไปเดินเที่ยวก่อนสอบ

ดีแล้ว ยังมีอีกหลายสอบ
ขอให้โชคดีนะคะ

 

Post a Comment

<< Home