Thursday, August 11, 2005

สีฟ้าแรงฤทธิ์ UNC,Duke and NCSU


เริ่มเปิดเรียนมาหนึ่งอาทิตย์แล้วครับ เรียนหนักหนาเอาการอยู่ จริงๆที่UNCนี่เปิดเทอมเหมือนมหาวิทยาลัยอเมริกันทั่วไปคือสิ้นเดือนสิงหาคม แต่ทางคณะผมชิงเปิดเทอมก่อน เนื่องจากนักศึกษาต้องเรียนเลขก่อนเข้าไปเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์จริงๆ แต่โดยทั่วไปแล้วคณะเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอื่นๆ เขาก็มีเปิด math camp เหมือนกัน แต่เขาจะไม่คิดหน่วยกิต คือเรียนเหมือนปูพื้นมากกว่า แต่ที่ UNC นี่ไม่ ที่นี่เขาคิดหน่วยกิตกันตั้งแต่ต้นสิงหาเนี่ยแหละ ทำเอานักเรียนคณะเศรษฐศาสตร์ที่พึ่งย้ายเข้ามาที่ Chapel Hill หัววุ่นไปตามๆกัน เพราะนอกจากจะต้องหาอพาร์ตเมนต์อยู่ ซื้อข้าวซื้อของ ปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่แล้ว ยังต้องมาปวดหัวกับโจทย์คณิตศาสตร์ยากๆด้วย

อยู่ที่ Chapel Hill มามากกว่าหนึ่งอาทิตย์ เริ่มปรับตัวได้มากขึ้น เหมือนที่กล่าวไว้ในข้อเขียนที่แล้ว ผู้คนที่นี่ก็ยังคง nice เหมือนเดิม สมกับที่ใครหลายคนบอกว่า เมือง Chapel Hill เป็นหนึ่งในเมืองที่น่าอยู่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา อันนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่สำหรับบางคน โดยเฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยดุ๊ก (Duke University) และ North Carolina State University คงจะเถียงหัวชนฝา เหตุผลไม่ใช่ว่าเมืองChapel Hill ไม่น่าอยู่หรอกครับ แต่เป็นเพราะว่า เมืองนี้มี UNC-Chapel Hill ตั้งอยู่ต่างหาก

ที่ผมกำลังจะบอกก็คือ นักศึกษาของทั้งมหาวิทยาลัยดุ๊ก และ NC State University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยดังในย่านนี้ รวมหัวกัน "เกลียด" UNC (ไม่ใช่แค่ไม่ชอบ แต่เกลียดเลย) และถึงแม้ผมจะอยู่เมืองนี้มาแค่อาทิตย์กว่า แต่ผมก็สามารถรู้สึกถึงพลังเกลียดอันนี้ได้ และใช่ว่า UNC จะอยู่เฉยๆ UNC ก็พยายามโต้ตอบทั้งสองมหาวิทยาลัยด้วย แม้กระทั่งศาสตราจารย์ที่นี่ก็เอากับเขาด้วยเหมือนกัน

มีตัวอย่างให้เห็นเพื่อสนับสนุนคำพูดของผมข้างต้นเยอะพอสมควร ซึ่งทำให้คนที่พึ่งมาอยู่ Chapel Hill แวบเดียวอย่างผมสามารถสัมผัสได้

อันแรกก็คือที่ร้านขายเสื้อที่ระลึกของมหาวิทยาลัย ผมเดินดูก็มีเสื้อให้เลือกอยู่หลายแบบหลายลายจนลานตาไปหมด แม้กระทั่งชุดชั้นในหลายสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยก็ยังมี สมแล้วที่ไปไหนมาไหนก็ใส่แต่เสื้อสีฟ้า แต่ผมมาสะดุดกับเสื้อยืดสองสามตัว ตัวนึงเขียนว่า Friends don't let friends go to Duke! อีกตัวเป็นรูปเด็กชายคนนึงนั่งตรงกลางหอมแก้มเด็กผู้หญิงคนหนึ่งนั่งข้างขวาซึ่งใส่เสื้อยืดลาย UNC และมีเด็กผู้หญิงอีกคนหนึ่งใส่เสื้อยืดลายดุ๊ก นั่งอยู่ข้างซ้ายของเด็กผู้ชายคนนั้นอย่างโดดเดี่ยว พร้อมข้อความใต้ภาพว่า You picked the right one baby! อีกลายหนึ่งเป็นรูปเด็กนักเรียนในห้องเรียนกำลังยกมือกันอย่างพร้อมหน้า และมีข้อความข้างล่างภาพว่า OK Class... Who can't stand Duke?

นอกจากนี้ตอนที่ผมเรียนเลขอยู่ อาจารย์สอน production function ที่อิงกับ labor อย่างเดียว อาจารย์ยกตัวอย่างมี labor สองประเภทคือ บัณฑิตที่จบจาก UNC และบัณฑิตที่จบจาก Duke โดยสมมุติให้บัณฑิตที่จบจากดุ๊กมีผลิตภาพน้อยกว่า UNC ครึ่งหนึ่ง

วันนี้ผมพึ่งนัดเจอญาติชาวอเมริกันของผมซึ่งจบจาก NCSU คุยไปก็รู้ว่านอกจาก Duke แล้ว NCSU ก็เกลียด UNC เข้าไส้เหมือนกัน และวันนี้เขาเผลอใส่เสื้อสีฟ้าซึ่งเป็นสีของUNCมา ผมก็แซวเขา เขาก็บอกอย่างติดตลกว่าถ้ากลับบ้านไปแล้วจะเผาเสื้อนี้ทิ้งเลย และเขาก็บอกด้วยว่าการแข่งขันบาสเก็ตบอล และอเมริกันฟุตบอลระดับมหาวิทยาลัยที่นี่สนุกสุดๆ เพราะทั้งสามโรงเรียนจะขับเคี่ยวกันอย่างเอาเป็นเอาตาย คล้ายๆกับฟุตบอลจตุรมิตรยังไงยังงั้น และปีนี้ที่ UNC ชนะได้แชมป์บาสเก็ตบอลระดับมหาวิทยาลัย (NCAA) ทางมหาวิทยาลัยจึงฉลองกันหลายวันหลายคืน นักกีฬาบาสจึงกลายเป็นฮีโร่ไปในชั่วพริบตา

นี่แหละครับประสบการณ์เศษเสี้ยวหนึ่งใน Chapel Hill ของผม

6 Comments:

At 1:00 AM, Anonymous Anonymous said...

เฮ้ย ไม่น่าเชื่อว่าสายการบินแห่งชาติของเราจะมีเครื่องเจ๋งอย่างนี้กับเค้าด้วย อีกหน่อยก็คงสู้ SQ CX ได้สบาย ๆ นี่ก็ได้ข่าวว่าเดือน 11 จะเปิด fight Non-stop Bangkok-Los Angeles อีกหน่อยจะได้ลองบินดู คิดว่าคงถึงบ้านเร็วขึ้นกว่าเดิม

นี่ นี่ ขอโฆษณาหน่อย Boulder ก็ติดอันดับเมืองที่น่าอยู่นะครับ แล้วก็ติดอันดับ 1 ใน 5 มหาวิทยาลัยที่มีวิวสวยที่สุดด้วย แต่พูดตรง ๆ ว่าตอนปีหนึ่งไม่ค่อยได้ชื่นชมกับวิวเท่าไหร่ ก้มหน้าก้มตาอยู่แต่บ้าน โรงเรียน ห้องสมุดอย่างเดียว เพิ่งจะเห็นว่ามันสวยก็ไม่นานนี้เอง

Math camp โอ่ย ตอนเรียนนี่ทรมานว่ะ Open Set, Closed set, Convex set, Differential Equation, Sequences ตอนสอบก็ออก Proof กันสนุกสนาน ผ่านมาได้ก็ดีใจมากแล้ว

 
At 5:56 AM, Anonymous Anonymous said...

พยายามครับ พยายาม เเนะนำคุน steelers ครับ
the return of depression economics : Paul Krugman http://www.amazon.com/exec/obidos/search-handle-form/102-4409416-1984902 เล่มเล็กๆ อ่านง่ายๆ เเต่ได้สุดๆ สรุปภาพรวมวิกฤติ ศก ที่เกิดขึ้น เเละ เเนวทางสำหรับอนาคตอีกรูปเเบบ (ไม่รู้อ่านไปเเล้วยัง)

 
At 8:42 PM, Anonymous Anonymous said...

ไม่มีเวลาอัพบลอกตัวเอง แต่มีเวลาเหลือเฟือสำหรับคอมเมนท์บลอกคนอื่นเรอะ
เชื่อท่านเลยนะ kaza !

 
At 2:34 AM, Blogger Dawdle Man said...

สวัสดีครับ มาเยี่ยมเช่นกัน
เพิ่งรู้ว่าที่ UNC กะ Duke ไม่ถูกกัน คงเหมือนกับเหมือนไทยนะครับ?

 
At 3:09 AM, Anonymous Anonymous said...

^_____^

 
At 5:00 AM, Anonymous Anonymous said...

ผมก็ไม่ชอบมหาวิทยาลัย UNC คร๊าบ .... เพราะ เมื่อประมาณกลางปีที่ผ่านมา ทีมบาส U of Illinois แพ้ทีม UNC ในรอบ Final Four เลยไม่ได้แชมป์ เลย...... เหอ เหอ

ปีนี้ เริ่มนัดล้างตาใหม่ ชนะไปแล้วครับ เมื่อวาน ไม่ทราบท่านน้อง ได้ติดตามทีมบาสหรือเปล่าครับ ... ๖๘ ต่อ ๖๔ ครับผม

แล้วจะเข้ามาทักทายใหม่นะครับท่าน

 

Post a Comment

<< Home